นักเรียนมีอิสระในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนเองสนใจ โดยจะต้องวางแผนการดำเนินงาน ศึกษา พัฒนาโปรแกรม โดยใช้ความรู้ทางกระบวนการวิศวกรรมซอฟต์แวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทักษะพื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน
ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์ แบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 6 ประเภท
1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)
2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)
3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment)
4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application)
5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development)
6. โครงงานอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง (Internet of things : IoT)
1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media Development Project)
ระดับความยาก : 💀
คำแนะนำ : ควรทำสื่อเกี่ยวกับวิชาที่เราเรียนและมีข้อสอบสำหรับทำหลังเรียนเสร็จสิ้น
KEYWORD : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, CAI, LMS
กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
- การพัฒนาสื่อการสอน
- สื่อการเรียนการสอน
- เทคโนโลยีการศึกษา
- การใช้สื่อดิจิทัลในห้องเรียน
- นวัตกรรมทางการศึกษา
- การออกแบบสื่อการสอน
- สื่อการศึกษาทางไกล
- สื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
- การประเมินผลการใช้สื่อการสอน
- การพัฒนาสื่อการสอนแบบออนไลน์
- การสร้างสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพ
- สื่อการสอนแบบอินเทอร์แอคทีฟ
- การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์
- การใช้สื่อการสอนในระดับประถมศึกษา
- การใช้สื่อการสอนในระดับมัธยมศึกษา
- การใช้สื่อการสอนในระดับอุดมศึกษา
- สื่อการสอนสำหรับเด็ก
- การสร้างบทเรียนออนไลน์
- การใช้แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา
- การออกแบบสื่อการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
โครงงานนี้เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอน เช่น โปรแกรมบทเรียนที่มีแบบฝึกหัด บททบทวน และคำถามคำตอบ นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองหรือเป็นกลุ่มผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถใช้ได้กับวิชาต่าง ๆ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ อาจสร้างสื่อการสอนที่มีแบบทดสอบในตัว เช่น CanvaLMS, Scratch, Adobe Flash, Articulate Storyline, CONSTRUCT 2, Roblox Studio
ตัวอย่าง : การทำสื่อเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับหุ่นยนต์เดินตามเส้นเบื้องต้น
ตัวอย่าง : การทำระบบจัดการเรียนรู้ (LMS)
2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development Project)
ระดับความยาก : 💀💀💀💀💀
คำแนะนำ : หากไม่มีความชำนาญในการสร้าง Software / Program จะใช้เวลาในการศึกษานาน และต้องมีกระบวน
การทำงานในรูปแบบต่าง ๆ (System analysis and System Design)
KEYWORD : ระบบการจัดการงาน, ระบบติดตามพนักงาน, พัฒนาเครื่องมือการตรวจจับ, พัฒนาโปรแกรม
กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
- การพัฒนาเครื่องมือ
- เทคโนโลยีการพัฒนาเครื่องมือ
- การสร้างเครื่องมือเพื่อการวัดผล
- การพัฒนาเครื่องมือแบบอัตโนมัติ
- การออกแบบและพัฒนาเครื่องมือวิศวกรรม
- การสร้างเครื่องมือโปรแกรมมิ่ง
- เครื่องมือสำหรับการจัดการข้อมูล
- เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล
- การใช้เครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์
- การพัฒนาเครื่องมือออนไลน์
โครงงานนี้เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือด้วยซอฟต์แวร์เพื่อช่วยในงานต่าง ๆ เช่น โปรแกรมวาดรูป โปรแกรมพิมพ์งาน หรือโปรแกรมดูวัตถุในมุมต่าง ๆ เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้งานต่าง ๆ ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ตัวอย่าง : การพัฒนาโปรแกรมเพื่อตอบสนองความต้องการเช่น CanvaLMS, Scratch, Adobe Flash, Articulate Storyline, CONSTRUCT 2, Roblox Studio
3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment Project)
!!! อันนี้ขอยกเว้นไม่ให้นักเรียนทำ !!!
ระดับความยาก : 💀💀
คำแนะนำ : ต้องนำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์ !!!
โครงงานนี้ใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองการทดลองหรือทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ เช่น การทดลองเรื่องการไหลของน้ำ หรือการทดลองพฤติกรรมของปลา นักเรียนต้องรวบรวมความรู้ หลักการ ข้อเท็จจริงและแนวความคิดต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งในเรื่องที่ต้องการศึกษาหาความรู้ แล้วสร้างแบบจำลองหรือสมการเพื่ออธิบายการทดลองนั้น ๆ นำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์
ตัวอย่าง : การออกแบบวัตถุให้การไหลสร้างแรงต้านน้อยที่สุด
ตัวอย่าง : การสร้างอุปกรณ์สำหรับแสดงการทำงานของเครื่องยนต์
4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application Project)
ระดับความยาก : 💀💀
คำแนะนำ : สามารถสร้างผลงานโดย Micro-Controller เช่น Arduino, Esp, เอาระบบที่มีอยู่แล้วมาต่อยอด
KEYWORD : ระบบการจัดการงาน, ระบบติดตามพนักงาน, พัฒนาเครื่องมือการตรวจจับ, พัฒนาโปรแกรม
กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
- โครงงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี
- โครงงานการประยุกต์ใช้การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)
- โครงงานการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
- โครงงานการประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโครงงานการประยุกต์ใช้การประมวลผลภาพ (Image Processing)
- โครงงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการแพทย์
- โครงงานการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศ
- โครงงานการประยุกต์ใช้การตรวจจับและติดตามวัตถุ
- โครงงานการประยุกต์ใช้การสร้างแบบจำลองสามมิติ (3D Modeling)
- โครงงานการประยุกต์ใช้ความจริงเสมือน (Virtual Reality, VR)
- โครงงานการประยุกต์ใช้ความจริงเสริม (Augmented Reality, AR)
- โครงงานการประยุกต์ใช้การพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือ
- โครงงานการประยุกต์ใช้การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน
โครงงานงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่าง ๆ ซึ่งอาจจะสร้างใหม่หรือปรับปรุงดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ได้ โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้น ๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทำงานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้นักเรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาจใช้วิธีทางวิศวกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการพัฒนาด้วย
ตัวอย่าง : การใช้งานเพื่อสร้างสวิทซ์ควบคุมไฟผ่านระบบ Wi-Fi (มีการสร้างเว็บแอปพลิเคชัน)
ตัวอย่าง : การพัฒนาโปรแกรมการออกกำลังกายด้วย Computer Vision
5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development Project)
ระดับความยาก : 💀💀💀💀
คำแนะนำ : ต้องหา Framework/Tool/Engine ที่สนับสนุนการทำงานให้เหมาะกับงานเรา
KEYWORD : Unreal Engine, Roblox Studio, Scratch, Unity
กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
- งานวิจัยโครงงานพัฒนาเกม
- Game development research
- งานวิจัยการพัฒนาเกม
- Research on game development
- Game design and development research
- โครงงานพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์
- งานวิจัยการออกแบบเกม
- Research on game design
- งานวิจัยการพัฒนาเกมเพื่อการศึกษา
- Educational game development research
- Serious game development research
- งานวิจัยเกมเพื่อการศึกษา
- งานวิจัยการพัฒนาเกมมือถือ
- Mobile game development research
- งานวิจัยการพัฒนาเกมเสมือนจริง
- Virtual reality game development research
- งานวิจัยการพัฒนาเกมหลายผู้เล่น
- Multiplayer game development research
- Game programming research
- Game mechanics research
โครงงานนี้เกี่ยวกับการสร้างเกมเพื่อความรู้และความสนุก เช่น เกมหมากรุก หรือเกมคำนวณเลข เกมที่พัฒนาขึ้นควรเน้นการใช้สมองและไม่รุนแรง นักเรียนควรสำรวจเกมที่มีอยู่และพัฒนาเกมใหม่ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์พร้อมทั้งให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย
ตัวอย่าง : การพัฒนาเกมที่เป็นสื่อการสอนในรายวิชา (อิเล็กทรอนิกส์)
ทดลองเข้าเล่น : เกมเพื่อการเรียนรู้เรื่องอิเล็กทรอนิกส์ เบื้องต้น
6. โครงงานอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง (Internet of things :IoT)
!!! ไม่มีงบสนับสนุน นักเรียนเป็นผู้จัดซื้อเองทั้งหมด !!!
!!! ห้ามซื้ออุปกรณ์ IoT หรือสิ่งใด ๆ ที่เป็นของสำเร็จมาเด็ดขาด (Plug&Play) ต้องลงมือประดิษฐ์และเขียนโป !!!
ระดับความยาก : 💀💀
คำแนะนำ : พยายามจัดสรรงบในการทำงานสิ่งพวกนี้ให้ดี
KEYWORD : ระบบการจัดการงาน, ระบบติดตามพนักงาน, พัฒนาเครื่องมือการตรวจจับ, พัฒนาโปรแกรม
กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
- โครงงานอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
- โครงงาน IoTIoT project ideasโครงงาน IoT
- การประยุกต์ใช้ในบ้านอัจฉริยะโครงงาน IoT
- การประยุกต์ใช้ในการเกษตรโครงงาน IoT
- การประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมโครงงาน IoT
- การประยุกต์ใช้ในระบบสุขภาพโครงงาน IoT
- การประยุกต์ใช้ในระบบการขนส่งโครงงาน IoT
- การประยุกต์ใช้ในระบบการเฝ้าระวัง
- IoT projects for beginners
- IoT projects with Arduino
- IoT projects with Raspberry Pi
- Smart home IoT projects
- Industrial IoT projects
- Healthcare IoT projects
- Agriculture IoT projects
- IoT projects for smart cities
- IoT security projects
- IoT environmental monitoring projects
- IoT automation projects
โครงงานอินเทอร์เน็ตออฟติงค์ (IoT) คือโครงการที่สร้างสภาพแวดล้อมที่สรรพสิ่งสามารถสื่อสารและเชื่อมต่อกันได้ผ่านโพรโทคอลทั้งแบบใช้สายและไร้สาย โดยสรรพสิ่งเหล่านี้สามารถระบุตัวตน รับรู้บริบทของสภาพแวดล้อม และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้ ความสามารถในการสื่อสารนี้นำไปสู่นวัตกรรมและบริการใหม่ ๆ เช่น การตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้อยู่อาศัยในบ้านเพื่อควบคุมการเปิด/ปิดไฟตามห้องที่มีคนหรือไม่มีคนอยู่ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่วัดและส่งสัญญาณชีพของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุไปยังบุคลากรทางการแพทย์หรือเรียกหน่วยกู้ชีพ
ในการพัฒนาโครงงาน IoT ผู้เรียนจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการพัฒนาดังนี้:
- เซ็นเซอร์และแอคชูเอเตอร์
- บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ (เช่น Arduino หรือ Raspberry Pi)
- โมดูลการสื่อสาร (เช่น Wi-Fi, Bluetooth, Zigbee)
- แพลตฟอร์ม IoT สำหรับการจัดการข้อมูล (เช่น ThingSpeak, AWS IoT)
- ซอฟต์แวร์สำหรับการพัฒนาและการเขียนโปรแกรม (เช่น Arduino IDE, Python
ตัวอย่าง : การใช้งานบอร์ด Kidbright เพื่อประดิษฐ์โครงงาน Iot
คิดหัวข้อไม่ออกใช่ไหม ? ? ?
เว็บไซต์ต่อไปนี้ใช้เพื่อค้นหางานวิจัยและวิทยานิพนธ์ฉบับเต็มในการศึกษาแนวทางของงานที่เราสนใจ
กดที่ตัวอักษรหนา ๆ เพื่อไปยังเว็บไซต์ได้เลย
- (👍แนะนำสำหรับนักเรียน) TNRR (Thai National Research Repository): ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย ซึ่งรวบรวมข้อมูลโครงการวิจัยที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ผลงานวิจัย นักวิจัย และองค์ความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม
- (👍แนะนำสำหรับนักเรียน) thaiEdResearch: ฐานข้อมูลงานวิจัยทางการศึกษา จากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ซึ่งครอบคลุมสาขาวิชาทั้งหมด
- Google Scholar: เครื่องมือค้นหาวรรณกรรมทางวิชาการที่ครอบคลุมความรู้ในหลากหลายสาขา
- ThaiLIS: ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย
- (ใหม่👍แนะนำสำหรับนักเรียน) ศูนย์ข้อมูลการวิจัย Digital “วช.” (nrct.go.th) เว็บรวบรวมงายวิจัยขของ วช