HomeComSci M.4โครงงานคอมพิวเตอร์

โครงงานคอมพิวเตอร์

นักเรียนมีอิสระในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนเองสนใจ โดยจะต้องวางแผนการดำเนินงาน ศึกษา พัฒนาโปรแกรม โดยใช้ความรู้ทางกระบวนการวิศวกรรมซอฟต์แวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนทักษะพื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน

ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์ แบ่งเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ 6 ประเภท

1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)
2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development)
3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment)
4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application)
5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development)
6. โครงงานอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง (Internet of things : IoT)


1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media Development Project)

ระดับความยาก : 💀
คำแนะนำ : ควรทำสื่อเกี่ยวกับวิชาที่เราเรียนและมีข้อสอบสำหรับทำหลังเรียนเสร็จสิ้น
KEYWORD : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, CAI, LMS

กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
  • การพัฒนาสื่อการสอน
  • สื่อการเรียนการสอน
  • เทคโนโลยีการศึกษา
  • การใช้สื่อดิจิทัลในห้องเรียน
  • นวัตกรรมทางการศึกษา
  • การออกแบบสื่อการสอน
  • สื่อการศึกษาทางไกล
  • สื่อมัลติมีเดียเพื่อการศึกษา
  • การประเมินผลการใช้สื่อการสอน
  • การพัฒนาสื่อการสอนแบบออนไลน์
  • การสร้างสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพ
  • สื่อการสอนแบบอินเทอร์แอคทีฟ
  • การพัฒนาสื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์
  • การใช้สื่อการสอนในระดับประถมศึกษา
  • การใช้สื่อการสอนในระดับมัธยมศึกษา
  • การใช้สื่อการสอนในระดับอุดมศึกษา
  • สื่อการสอนสำหรับเด็ก
  • การสร้างบทเรียนออนไลน์
  • การใช้แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา
  • การออกแบบสื่อการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

โครงงานนี้เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อสร้างสื่อการเรียนการสอน เช่น โปรแกรมบทเรียนที่มีแบบฝึกหัด บททบทวน และคำถามคำตอบ นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองหรือเป็นกลุ่มผ่านคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถใช้ได้กับวิชาต่าง ๆ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือสังคมศาสตร์ อาจสร้างสื่อการสอนที่มีแบบทดสอบในตัว เช่น CanvaLMS, Scratch, Adobe Flash, Articulate Storyline, CONSTRUCT 2, Roblox Studio

ตัวอย่าง : การทำสื่อเพื่อการศึกษาเกี่ยวกับหุ่นยนต์เดินตามเส้นเบื้องต้น

ตัวอย่าง : การทำระบบจัดการเรียนรู้ (LMS)


2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Development Project)

ระดับความยาก : 💀💀💀💀💀
คำแนะนำ : หากไม่มีความชำนาญในการสร้าง Software / Program จะใช้เวลาในการศึกษานาน และต้องมีกระบวน
การทำงานในรูปแบบต่าง ๆ (System analysis and System Design)
KEYWORD : ระบบการจัดการงาน, ระบบติดตามพนักงาน, พัฒนาเครื่องมือการตรวจจับ, พัฒนาโปรแกรม

กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
  • การพัฒนาเครื่องมือ
  • เทคโนโลยีการพัฒนาเครื่องมือ
  • การสร้างเครื่องมือเพื่อการวัดผล
  • การพัฒนาเครื่องมือแบบอัตโนมัติ
  • การออกแบบและพัฒนาเครื่องมือวิศวกรรม
  • การสร้างเครื่องมือโปรแกรมมิ่ง
  • เครื่องมือสำหรับการจัดการข้อมูล
  • เครื่องมือสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูล
  • การใช้เครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์
  • การพัฒนาเครื่องมือออนไลน์

โครงงานนี้เกี่ยวกับการสร้างเครื่องมือด้วยซอฟต์แวร์เพื่อช่วยในงานต่าง ๆ เช่น โปรแกรมวาดรูป โปรแกรมพิมพ์งาน หรือโปรแกรมดูวัตถุในมุมต่าง ๆ เครื่องมือเหล่านี้ช่วยให้งานต่าง ๆ ทำได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ตัวอย่าง : การพัฒนาโปรแกรมเพื่อตอบสนองความต้องการเช่น CanvaLMS, Scratch, Adobe Flash, Articulate Storyline, CONSTRUCT 2, Roblox Studio


3. โครงงานประเภทจำลองทฤษฎี (Theory Experiment Project)

!!! อันนี้ขอยกเว้นไม่ให้นักเรียนทำ !!!

ระดับความยาก : 💀💀
คำแนะนำ : ต้องนำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์ !!!

โครงงานนี้ใช้คอมพิวเตอร์ในการจำลองการทดลองหรือทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ เช่น การทดลองเรื่องการไหลของน้ำ หรือการทดลองพฤติกรรมของปลา นักเรียนต้องรวบรวมความรู้ หลักการ ข้อเท็จจริงและแนวความคิดต่าง ๆ อย่างลึกซึ้งในเรื่องที่ต้องการศึกษาหาความรู้ แล้วสร้างแบบจำลองหรือสมการเพื่ออธิบายการทดลองนั้น ๆ นำเสนอวิธีการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์

ตัวอย่าง : การออกแบบวัตถุให้การไหลสร้างแรงต้านน้อยที่สุด

ตัวอย่าง : การสร้างอุปกรณ์สำหรับแสดงการทำงานของเครื่องยนต์


4. โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน (Application Project)

ระดับความยาก : 💀💀
คำแนะนำ : สามารถสร้างผลงานโดย Micro-Controller เช่น Arduino, Esp, เอาระบบที่มีอยู่แล้วมาต่อยอด
KEYWORD : ระบบการจัดการงาน, ระบบติดตามพนักงาน, พัฒนาเครื่องมือการตรวจจับ, พัฒนาโปรแกรม

กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
  • โครงงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี
  • โครงงานการประยุกต์ใช้การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)
  • โครงงานการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI)
  • โครงงานการประยุกต์ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลโครงงานการประยุกต์ใช้การประมวลผลภาพ (Image Processing)
  • โครงงานการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการแพทย์
  • โครงงานการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศ
  • โครงงานการประยุกต์ใช้การตรวจจับและติดตามวัตถุ
  • โครงงานการประยุกต์ใช้การสร้างแบบจำลองสามมิติ (3D Modeling)
  • โครงงานการประยุกต์ใช้ความจริงเสมือน (Virtual Reality, VR)
  • โครงงานการประยุกต์ใช้ความจริงเสริม (Augmented Reality, AR)
  • โครงงานการประยุกต์ใช้การพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือ
  • โครงงานการประยุกต์ใช้การพัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน

โครงงานงานประเภทนี้จะมีการประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่าง ๆ ซึ่งอาจจะสร้างใหม่หรือปรับปรุงดัดแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้นก็ได้ โครงงานลักษณะนี้จะต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้น ๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทำงานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงงานประเภทนี้นักเรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรม และเครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งอาจใช้วิธีทางวิศวกรรมฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ในการพัฒนาด้วย

ตัวอย่าง : การใช้งานเพื่อสร้างสวิทซ์ควบคุมไฟผ่านระบบ Wi-Fi (มีการสร้างเว็บแอปพลิเคชัน)

ตัวอย่าง : การพัฒนาโปรแกรมการออกกำลังกายด้วย Computer Vision


5. โครงงานพัฒนาเกม (Game Development Project)

ระดับความยาก : 💀💀💀💀
คำแนะนำ : ต้องหา Framework/Tool/Engine ที่สนับสนุนการทำงานให้เหมาะกับงานเรา
KEYWORD : Unreal Engine, Roblox Studio, Scratch, Unity

กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
  • งานวิจัยโครงงานพัฒนาเกม
  • Game development research
  • งานวิจัยการพัฒนาเกม
  • Research on game development
  • Game design and development research
  • โครงงานพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์
  • งานวิจัยการออกแบบเกม
  • Research on game design
  • งานวิจัยการพัฒนาเกมเพื่อการศึกษา
  • Educational game development research
  • Serious game development research
  • งานวิจัยเกมเพื่อการศึกษา
  • งานวิจัยการพัฒนาเกมมือถือ
  • Mobile game development research
  • งานวิจัยการพัฒนาเกมเสมือนจริง
  • Virtual reality game development research
  • งานวิจัยการพัฒนาเกมหลายผู้เล่น
  • Multiplayer game development research
  • Game programming research
  • Game mechanics research

โครงงานนี้เกี่ยวกับการสร้างเกมเพื่อความรู้และความสนุก เช่น เกมหมากรุก หรือเกมคำนวณเลข เกมที่พัฒนาขึ้นควรเน้นการใช้สมองและไม่รุนแรง นักเรียนควรสำรวจเกมที่มีอยู่และพัฒนาเกมใหม่ที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์พร้อมทั้งให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย

ตัวอย่าง : การพัฒนาเกมที่เป็นสื่อการสอนในรายวิชา (อิเล็กทรอนิกส์)

ทดลองเข้าเล่น : เกมเพื่อการเรียนรู้เรื่องอิเล็กทรอนิกส์ เบื้องต้น


6.  โครงงานอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง (Internet of things :IoT)

!!! ไม่มีงบสนับสนุน นักเรียนเป็นผู้จัดซื้อเองทั้งหมด !!!

!!! ห้ามซื้ออุปกรณ์ IoT หรือสิ่งใด ๆ ที่เป็นของสำเร็จมาเด็ดขาด (Plug&Play) ต้องลงมือประดิษฐ์และเขียนโป !!!

ระดับความยาก : 💀💀
คำแนะนำ : พยายามจัดสรรงบในการทำงานสิ่งพวกนี้ให้ดี
KEYWORD : ระบบการจัดการงาน, ระบบติดตามพนักงาน, พัฒนาเครื่องมือการตรวจจับ, พัฒนาโปรแกรม

กดตรงนี้เพื่อดู KEYWORD เพิ่มเติม
  • โครงงานอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง
  • โครงงาน IoTIoT project ideasโครงงาน IoT
  • การประยุกต์ใช้ในบ้านอัจฉริยะโครงงาน IoT
  • การประยุกต์ใช้ในการเกษตรโครงงาน IoT
  • การประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมโครงงาน IoT
  • การประยุกต์ใช้ในระบบสุขภาพโครงงาน IoT
  • การประยุกต์ใช้ในระบบการขนส่งโครงงาน IoT
  • การประยุกต์ใช้ในระบบการเฝ้าระวัง
  • IoT projects for beginners
  • IoT projects with Arduino
  • IoT projects with Raspberry Pi
  • Smart home IoT projects
  • Industrial IoT projects
  • Healthcare IoT projects
  • Agriculture IoT projects
  • IoT projects for smart cities
  • IoT security projects
  • IoT environmental monitoring projects
  • IoT automation projects

โครงงานอินเทอร์เน็ตออฟติงค์ (IoT) คือโครงการที่สร้างสภาพแวดล้อมที่สรรพสิ่งสามารถสื่อสารและเชื่อมต่อกันได้ผ่านโพรโทคอลทั้งแบบใช้สายและไร้สาย โดยสรรพสิ่งเหล่านี้สามารถระบุตัวตน รับรู้บริบทของสภาพแวดล้อม และมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้ ความสามารถในการสื่อสารนี้นำไปสู่นวัตกรรมและบริการใหม่ ๆ เช่น การตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้อยู่อาศัยในบ้านเพื่อควบคุมการเปิด/ปิดไฟตามห้องที่มีคนหรือไม่มีคนอยู่ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่วัดและส่งสัญญาณชีพของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุไปยังบุคลากรทางการแพทย์หรือเรียกหน่วยกู้ชีพ
ในการพัฒนาโครงงาน IoT ผู้เรียนจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการพัฒนาดังนี้:

  1. เซ็นเซอร์และแอคชูเอเตอร์
  2. บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ (เช่น Arduino หรือ Raspberry Pi)
  3. โมดูลการสื่อสาร (เช่น Wi-Fi, Bluetooth, Zigbee)
  4. แพลตฟอร์ม IoT สำหรับการจัดการข้อมูล (เช่น ThingSpeak, AWS IoT)
  5. ซอฟต์แวร์สำหรับการพัฒนาและการเขียนโปรแกรม (เช่น Arduino IDE, Python

ตัวอย่าง : การใช้งานบอร์ด Kidbright เพื่อประดิษฐ์โครงงาน Iot

ที่มา : NECTEC

คิดหัวข้อไม่ออกใช่ไหม ? ? ?

เว็บไซต์ต่อไปนี้ใช้เพื่อค้นหางานวิจัยและวิทยานิพนธ์ฉบับเต็มในการศึกษาแนวทางของงานที่เราสนใจ

กดที่ตัวอักษรหนา ๆ เพื่อไปยังเว็บไซต์ได้เลย

  1. (👍แนะนำสำหรับนักเรียน) TNRR (Thai National Research Repository): ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย ซึ่งรวบรวมข้อมูลโครงการวิจัยที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ผลงานวิจัย นักวิจัย และองค์ความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม
  2. (👍แนะนำสำหรับนักเรียน) thaiEdResearch: ฐานข้อมูลงานวิจัยทางการศึกษา จากสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ซึ่งครอบคลุมสาขาวิชาทั้งหมด
  3. Google Scholar: เครื่องมือค้นหาวรรณกรรมทางวิชาการที่ครอบคลุมความรู้ในหลากหลายสาขา
  4. ThaiLIS: ระบบคลังข้อมูลงานวิจัยไทย
  5. (ใหม่👍แนะนำสำหรับนักเรียน) ศูนย์ข้อมูลการวิจัย Digital “วช.” (nrct.go.th) เว็บรวบรวมงายวิจัยขของ วช

Share: 

No comments yet! You be the first to comment.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *